SỦI BỌT

TOán học, giáo dục, xã luận, …, Tổ Quốc ơi

Bảng điện tử tương tác

Posted by mrLe trên 07/04/2011


Đây không phải là một tấm bảng cụ thể mà là công nghệ giúp thiết lập một bảng điện tử tương tác với giá rẻ.

Giáo viên thao tác trên bảng điện tử thông minh

Sau 4 tháng mày mò tìm thiết bị và các phần mềm hỗ trợ, Ban Công nghệ của Trung tâm Đào tạo khu vực của Seameo tại Việt Nam vừa tạo ra được một loại bảng tương tác thông minh ISB (Interactive Smartboard) để phục vụ công tác giảng dạy. Đây thực chất là một công nghệ giúp thiết lập một bảng điện tử ảo. Điều đặc biệt là chi phí trang bị lại rất thấp so với các loại bảng thông minh khác, chỉ chưa đến 1 triệu đồng.

Thiết bị đơn giản

Nói về công nghệ này, thạc sĩ Võ Tấn Dũng, thành viên Ban Công nghệ của trung tâm, cho biết: Để thiết lập bảng điện tử tương tác thông minh, ngoài máy tính và máy chiếu như bình thường, cần có 2 thiết bị đặc biệt khác. Đó là thiết bị thu tín hiệu của giáo viên có tên gọi là Wii. Thiết bị thứ hai là một cây bút hồng ngoại. Khi giảng bài, giáo viên cầm bút hồng ngoại thao tác như dùng một viên phấn hoặc một cây viết thông thường. Trước khi sử dụng, giáo viên cần xác định vị trí của tấm bảng bằng cách dùng bút hồng ngoại chấm 4 điểm bất kỳ trên mặt phẳng để tạo thành hình chữ nhật có độ rộng tùy ý. Wii sẽ hiểu rằng đó là phạm vi của tấm bảng. Sau đó, giáo viên tiến hành giảng dạy như bình thường với các bài giảng điện tử. Khi cần ghi chú, vẽ hình thì dùng viết hồng ngoại viết, vẽ lên tấm bảng. Khi muốn điều khiển bài giảng điện tử, chỉ cần dùng bút hồng ngoại để chấm hoặc kéo, thả vào các điểm trên bảng, Wii (có chứa camera bên trong) sẽ tiếp nhận các tín hiệu này rồi truyền tới máy tính qua bluetooth. Máy tính nhận được tín hiệu sẽ thi hành các lệnh này.

Với các thiết bị này, giáo viên sẽ thao tác trực tiếp trên bảng thay vì phải di chuyển qua lại và dùng chuột cùng bàn phím của máy tính để điều khiển.

Bình luận về bài viết này