SỦI BỌT

TOán học, giáo dục, xã luận, …, Tổ Quốc ơi

Thầy Phan Huy Khải và những trao đổi về kinh nghiệm luyện thi đại học môn Toán

Posted by mrLe on 24/02/2011


de thi thu dai hoc mon toan, de thi thu dai hoc, de thi dai hoc mon toan, phan huy khai

Với kinh nghiệm dạy học lâu năm, đồng thời là một thầy giáo tham gia giảng dạy tại Trường học Thời đại Số, PGS. TS Phan Huy Khải sẽ giúp các bạn những kinh nghiệm học bài giảng điện tử tốt nhất.

Hệ thống bài giảng điện tử theo chuyên đề đối với môn Toán nói riêng và các môn khác nói chung trên một số trang WEB học tập do những giáo viên giỏi nhất đến từ các trường THPT, ĐH hàng đầu cả nước giảng dạy đã được rất nhiều bạn học sinh hào hứng học tập trong suốt thời gian qua.

Nhưng vẫn có không ít các bạn thắc mắc với bài giảng điện tử nên học thế nào để đạt được kết quả tốt nhất. Với kinh nghiệm dạy học lâu năm đồng thời là một thầy giáo tham gia giảng dạy ở Trường học Thời đại số, PGS. TS Phan Huy Khải sẽ giúp các bạn những kinh nghiệm học bài giảng điện tử tốt nhất.

– PV: Thưa thầy, hiện nay có một thực tế là các lò luyện thi ĐH đang rất “ế khách”. Điều này được giải thích là do năm nay các môn chủ yếu được thi theo hình thức trắc nghiệm và kể cả những môn thi tự luận thì chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản đã có thể làm được điểm cao. Bên cạnh đó thì hình thức luyện thi trực tuyến được xem là một xu hướng mới của học trò thời nay. Thầy có đánh giá như thế nào ạ?

– PGS. TS Phan Huy Khải: So với cách học truyền thống thì học trực tuyến đúng là một phương pháp học mới với những ưu điểm rất thiết thực như giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học không chỉ với phần lý thuyết mà cả phần bài tập. Đặc biệt khi học qua hệ thống các bài giảng điện tử thì các em ngoài việc nghe thầy giảng bài trực tiếp còn được xem hình, xem cách giải cẩn thận, phần nào không hiểu có thể xem lại kĩ càng. Nói chung đây là một cách tự học có sự giúp đỡ gián tiếp của các thầy cô giáo, sẽ rất có ích đối với những em học sinh muốn học tốt nhưng chưa thực sự có đủ trình độ hoặc chưa có phương pháp học phù hợp.

– PV: Rất nhiều em học sinh băn khoăn về cách học một bài giảng điện tử theo chuyên đề làm sao để đạt hiệu quả cao nhất. Thầy có thể chia sẻ với các em được không ạ?

– PGS. TS Phan Huy Khải: Trong mỗi bài giảng bao giờ cũng có phần nhắc lại lý thuyết một cách tóm tắt, ngắn gọn nhưng đầy đủ. Các em nên học kĩ phần này vì tôi luôn khẳng định lý thuyết là rất quan trọng với môn toán. Các bài tập trong mỗi chuyên đề đều được phân loại một cách rõ ràng theo phương pháp giải, mỗi dạng đều đưa ra cách giải chung, lược đồ chung để giải. Với cách phân loại theo dạng bài tập thế này, các em nên theo dõi giáo viên giải mẫu, chú ý đặc thù của bài giảng ấy là gì, cách giải như thế nào rồi sau đó làm lại và ghi nhớ phương pháp giải để khi gặp lại các dạng ấy không còn bỡ ngỡ. Nắm vững lý thuyết, giải bài tập, trước hết là các bài tập cơ bản sau đó là bài tập nâng cao hơn. Lượng bài tập nâng cao chiếm khoảng 30%, không phải là những bài tập đánh đố, mà chủ yếu là bài tập bình thường, hơi phức tạp một chút, phải trải qua một chút biến đổi tương đương mới hoàn thành được.

– PV: Theo thầy hệ thống bài giảng điện tử (đối với môn Toán) của hocmai.vn đã đầy đủ để học sinh ôn thi chưa ạ?

– PGS. TS Phan Huy Khải: Hệ thống bài giảng điện tử đối với môn Toán của hocmai.vn không phải đủ mà là quá đủ! Tôi khẳng định điều này vì đây là những bài giảng hết sức cơ bản, đã vét được hết các loại toán mà các bạn thường gặp với phần tổng hợp, nhắc lại kiến thức giúp học sinh theo dõi và học một cách dễ dàng. Phần bài tập củng cố kiến thức và bài tập nâng cao được chúng tôi biên soạn, chọn lọc cẩn thận phù hợp với chuẩn đề thi tốt nghiệp và ĐH.

– PV: Vậy còn những đề thi trắc nghiệm đối với môn Toán, liệu có giúp gì được các thí sinh trong việc ôn thi không ạ? Vì môn toán hiện nay vẫn thi theo hình thức tự luận.

– PGS. TS Phan Huy Khải: Làm các bài tập trắc nghiệm đối với môn Toán trước hết rèn luyện cho học sinh tốc độ làm bài nhanh vì mỗi câu trắc nghiệm chỉ được làm trong thời gian 2 – 3 phút nên học sinh không thể làm ê a hoặc quá chú tâm vào giải bài này mà quên mất những câu hỏi khác. Bên cạnh đó việc giải các bài toán theo kiểu trắc nghiệm giúp các em rèn được thói quen phán đoán với những lập luận logic, rèn được tư duy logic với phương pháp loại trừ nhanh những phương án sai không cần thiết, tiết kiệm được thời gian để làm các bài khác.

– PV: Xin trân trọng cảm ơn thầy.

PGS.TS. Phan Huy Khải – Nguyên giám đốc trung tâm đào tạo sau ĐH – Viện Toán học, tốt nghiệp khoa Toán ĐH Tổng hợp HN năm 1969, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Liên Xô năm 1981.

Từ 1969 thầy làm cán bộ nghiên cứu tại Viện Toán học. Thầy Phan Huy Khải đã đào tạo 6 tiến sĩ, 35 thạc sĩ Toán học, tham gia giảng dạy cho các khoá Cao học về Toán học ở các trường ĐH trên cả nước. Thầy từng tham gia chấm thi Toán quốc tế lần thứ 48 tại Việt Nam và thường xuyên huấn luyện các đội tuyển Toán thi quốc tế, quốc gia…

Thầy Phan Huy Khải đã công bố và xuất bản 90 cuốn sách tham khảo về Toán (Trong đó có 35 cuốn do NXB Giáo dục phát hành).

Theo vietmaths

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: